January 26, 2023

กายภาพบำบัด ออฟฟิศซินโดรม เบิกประกันได้มั้ย?

คำถามที่มักจะพบเจอประจำสำหรับคลินิกที่มีบริการกายภาพ ว่าถ้ามาใช้บริการกายภาพจะสามารถเบิกประกันได้หรือไม่?

โดยเฉพาะบรรดาชาวออฟฟิศ ที่มักจะมีอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะมีอาการ ปวดหัวไมเกรน ปวดเมื่อกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ทั้ง หลัง ไหล่ สะบัก ต้นคอ แขน นิวล็อค จะมองหาคลินิกกายภาพเพื่อทำการรักษาอาการ จะมีข้อสงสัยว่า ประกันที่เค้ามีอยู่นั้นจะสามารถทำการเคลมค่ารักษาได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

ดูที่ประเภทของประกันของเรากันก่อน

  • ประกันสุขภาพทั่วไป ส่วนใหญ่จะเบิกค่าบริการกายภาพบำบัดได้ ต้องเข้าเงื่อนไขการรักษา IPD หรือผู้ป่วยใน ที่ต้องนอนที่โรงพยาบาล ถึงจะสามารถเบิกได้ คลินิกทั่วไปจะไม่ได้รับแอดมิดผู้ป่วย ส่วนนี้จึงไม่สามารถเบิกได้ค่ะ
  • ประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก หรือประกัน OPD ประกันสุขภาพบางประเภท และ ประกันกลุ่มที่บริษัทต่างๆมักจะทำให้พนักงาน มักจะมีวงเงินหนึ่งที่เรียกว่า OPD หรือผู้ป่วยนอกมาด้วย ซึ่งส่วนนี้ถ้าต้องการเบิก จะต้องมี ใบรับรองแพทย์ ที่ออกโดยแพทย์ประจำ โรงพยาบาล หรือ ที่ คลินิกเวชกรรม (HealthTime ของเรามีนะคะ) ระบุโรคและระบุว่าคนไข้ต้องได้รับการกายภาพบำบัด จึงจะสามารถ เบิกค่ารักษาทางกายภาพบำบัดได้ โดยทางคลินิกกายภาพจะออกใบเสร็จรับเงิน คู่กับ ใบรับรองทางกายภาพบำบัด เพื่อประกอบการเคลม ตามวงเงินที่คนไข้ซื้อประกันไว้
  • ประกันอุบัติเหตุ ก็สามารถเบิกค่าบริการทางกายภาพบำบัดได้ แต่ต้องมีสาเหตุเกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งอาจจะต้องตรวจสอบเงื่อนไขของประกันด้วยว่าครอบคลุมถึงการรักษาด้วยวิธีกายภาพบำบัดหรือไม่

โดยสรุปแล้ว ประกันที่เรารู้จักกันดีที่สามารถเบิกค่ารักษาทางกายภาพได้นั่นก็คือ ประกันสุขภาพ และ ประกันกลุ่ม ที่มีวงเงิน OPD นั่นเอง ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะมีกำหนดทั้งแบบวงเงินที่เบิกได้ทั้งปีกรมธรรณ์ หรือ เบิกได้ต่อครั้ง

ดังนั้นถ้าใครมีประกันที่คิดว่าสามารถเบิกได้อยู่แล้ว อย่ารอช้าใช้สิทธิ์ของตัวเองได้เต็มที่ มารักษาร่างกายที่เรารัก แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีก

โดยตอนนี้ทาง HealthTime สหคลินิก มีบริการออก ใบรับรองแพทย์ เพื่อที่สามารถเบิกประกันจากการรักษากายภาพได้ด้วยแล้วนะจ๊ะ สนใจสอบถามเพิ่มเติมทักมาติดต่อได้เลยค่ะ