October 25, 2022

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร? ทำไมถึงควรทำการรักษาที่คลินิกกายภาพบำบัด

ออฟฟิศซินโดรม คือ กลุ่มของอาการปวดกล้ามเนื้อช่วง คอ บ่า ไหล่ สะบัก รวมไปถึงอาการปวดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ ซึ่งออฟฟิศซินโดรม เป็นอาการยอดฮิตของชาวออฟฟิศ หรือ คนที่ใช้งานกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ สะบัก หนักเกินไป เช่น กลุ่มนักกีฬา กลุ่มคนที่ยกของหนักเป็นประจำ ฯลฯ

สาเหตุที่มาของออฟฟิศซินโดรมมักเกินจากพฤติกรรมของชีวิตประจำวันจากการทำงานใช้กล้ามเนื้อส่วนเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน หรือ อิริยาบทที่ไม่ถูกต้อง เช่น การนั่งไขว้ห้าง นั่งหลังค่อม หรือ การเดินด้วยส้นสูงเป็นเวลานาน ๆ ล้วนเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้เป็นออฟฟิศซินโดรมได้เช่นเดียวกัน

ใครเสี่ยงออฟฟิศซินโดรมบ้าง?

Office Syndrome สามารถเกิดขึ้นได้กับกลุ่มคนทำงานทุกอาชีพ ไม่ว่าเป็นการทำงานที่เกี่ยวกับ การเดิน การยืน การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ซึ่งเป็นการทำงานที่เน้นใช้มัดกล้ามเนื้อบางส่วนซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบ่อยกับคนทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยเป็นอาชีพที่มีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย เสี่ยงต่อการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม ได้แก่ โต๊ะที่วางคอมพิวเตอร์ เก้าอี้นั่งทำงาน เมาส์ แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

อาการของออฟฟิศซินโดรมที่พบบ่อย แต่มักถูกมองข้ามจนกลายเป็นอาการเรื้อรัง

• อาการปวดคอบ่า มีสาเหตุมาจากการก้มศีรษะมองจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมง
  • อาการปวดศรีษะ ปวดตา มีสาเหตุมาจากแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่สว่างไม่เพียงพอ
  • อาการนิ้วล็อก มีสาเหตุมาจากการนั่งพิมพ์งานนานๆ หรือ คลิกเมาส์บ่อยๆ อย่างต่อเนื่อง
  • อาการปวดหลัง มีสาเหตุมาจากอิริยาบท นั่งหลังค่อม หรือ นั่งไขว้ห่าง ทำให้กระดูกช่วงเอวทำงานหนักขึ้น

การรักษาอาการออฟฟิศซินโดรม ที่คลินิกกายภาพบำบั เป็นการรักษา และ บริหารกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องใช้ยา หรือ ผ่านการผ่าตัด ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย ด้วยการรักษาอาการอย่างตรงจุดด้วยทีมนักกายภาพบำบัด มากประสบการณ์คอยประเมินอาการ และ แนะนำขั้นตอนการรักษาอย่างใกล้ชิด ด้วยเครื่องมือทันสมัย ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ ฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาปกติได้อีกครั้ง ในราคาที่ประหยัด

อย่าปล่อยให้อาการที่คิดว่าเล็ก จนอาการรุนแรง ยิ่งชีวิตประจำวันของท่านต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ยกของหนักบ่อย ๆ หรือ เล่นกีฬาจนเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ มาดูแลร่างกายและเยียวยาจิตใจเพราะ HealthTime เป็นห่วงคุณ สำหรับท่านไหนที่สนอยากอยากปรึกษา(ฟรี) เกี่ยวกับกายภาพบำบัด เพื่อสุขภาพและจิตใจที่ดีขึ้น ที่ HealthTime มีบริการครบครันให้เลือก