November 25, 2022

นวด VS กายภาพบำบัด แตกต่างกันไหม?

เมื่อเวลาที่เรารู้สึกปวดเมื่อยตัว โดยทั่วไปแล้วเรามักที่จะเลือกเข้าร้านนวด มากกว่าการเข้าไปทำกายภาพบำบัด อาจจะด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกในการค้นหาจุดบริการ หรือในเรื่องของค่าใช้จ่ายก็ตามแต่

แต่รู้หรือไม่ว่าการนวด กับการทำกายภาพบำบัดนั้นมีจุดประสงค์ในการรักษาที่แตกต่างกัน โดยในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงความแตกต่างระหว่างการนวด และการกายภาพ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

จุดประสงค์ของการนวด

การนวด (Massage) มีจุดประสงค์ในการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยอาจมีการใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น นวดคลึง กดเน้นตามจุด หรือการเหยียดกล้ามเนื้อ ซึ่งการกระทำเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย และผ่อนคลายอาการตึงของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้การนวดยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิต เพราะสามารถลดความเครียด และความวิตกกังวลได้ดี โดยการนวดจะเหมาะกับผู้ที่มีอาการ หรือความต้องการดังนี้

– ผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยไม่เรื้อรังที่มาจากการทำงาน หรือกิจวัตรประจำวันอื่นๆ

– ผู้ที่มีอาการตึง หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเล็กน้อย

– ผู้ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายหลังจากการออกกำลังกาย

– ผู้ที่ต้องการผ่อนคลายความเครียด และความวิตกกังวล

จุดประสงค์ของการกายภาพบำบัด

การทำกายภาพบำบัด (Physical Therapy) มีจุดประสงค์เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ หรืออาการบาดเจ็บรุนแรง และเรื้อรัง โดยการรักษาจะต้องอยู่ในการดูแลของนักกายภาพบำบัดโดยตรงเท่านั้น ซึ่งก่อนที่จะรักษาจะต้องทำการตรวจร่างกาย วินิจฉัย และออกแบบการรักษาตามอาการก่อน เพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้อย่างตรงจุด ซึ่งการทำกายภาพบำบัดจะเหมาะกับรักษาในกลุ่มคนที่มีอาการดังนี้

– ผู้ที่เคยรักษาด้วยการนวดบำบัดมาก่อน แต่อาการไม่ดีขึ้น และยังเป็นอย่างต่อเนื่อง

– ผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง ปวดรุนแรง จนทำให้อุปสรรคต่อการเคลื่อนไหว และส่งผลต่อการทำงาน การทำกิจกรรมต่างๆ

 – ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือการเล่นกีฬา ทำให้ต้องตรวจประเมิน และรับคำแนะนำในการรักษา รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง

– ผู้ที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ให้รับการรักษาโดยการทำกายภาพบำบัด

การนวดเป็นส่วนหนึ่งของการทำกายภาพบำบัด การที่จะรักษาแต่ละอาการขึ้นอยู่กับอาการเจ็บปวดเป็นหลัก ถ้าหากมีอาการบาดเจ็บ แต่รักษาผิดวิธี หรือปล่อยไว้ไม่รักษาแต่เนิ่น ๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบ และเป็นมากขึ้น กลายเป็นปัญหาการบาดเจ็บเรื้อรังได้ ทางที่ดีเมื่อรู้สึกว่าเกิดอาการปวด หรือบาดเจ็บ ควรมาขอคำปรึกษาจากนักกายภาพบำบัดโดยตรงก่อนจะดีกว่

สนใจนัดหมายหรือปรึกษากับทีมนักกายภาพบำบัด HealthTime

Tel : 065 149 6149

Line ID : @HealthTimeClinic

Instagram : @HealthTimeClinic

Facebook : https://www.facebook.com/HealthTimeClinic/

website : http://www.healthtimeclinic.com/

e-mail : @healthtimeclinic.com