November 26, 2022

ลดความอ้วนได้ ด้วยการฝังเข็ม!!

ไม่ใช่แค่ความเชื่อ แต่เป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนที่นำมาประยุกต์ ถึงขนาดที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมา แนะนำให้ใช้ในการรักษาได้

โดยมีการศึกษาชี้ว่า การฝังเข็ม (Acupuncture) จะมีผลต่อการทำงานของระบบฮอร์โมน กับกลไกในการกระตุ้นระบบเผาผลาญ ส่งผลต่อสารคัดหลั่งภายในร่างกาย ปรับระบบเมตาบอลิซึ่ม ของไขมันและน้ำตาลให้ดีขึ้น และขับของเสียออกจากร่างกาย ปรับสมดุลของต่อมไทรอยด์และต่อมหมวกไต

และมักจะทำร่วมกับ การติดเมล็ดผักกาดที่ใบหู (Ear Seed) ทำให้สมองส่วนรับรู้เรื่องความหิวให้ทำงานด้อยลงและไปกระตุ้นสมองส่วนรับรู้เรื่องความอิ่มให้มากขึ้น จึงทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนัก

แนวทางการรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็มศาสตร์ของการแพทย์แผนจีน

  • เห็นผลดีที่สุดในคนที่มีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 20 – 40 ปี เนื่องจากคนที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าว จะมีการเจริญเติบโตของอวัยวะภายในที่สมบูรณ์มากกว่าช่วงอายุอื่น ๆ ทำให้ง่ายต่อการปรับสมดุลหรือง่ายต่อการปรับระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย
  • การใช้แม่เหล็กหรือการนำเอาเมล็ดผักกาด (Ear Seed) ติดไว้กับบริเวณใบหู ในช่วงเวลาก่อนและหลังรับประทานอาหาร นวดคลึงบริเวณที่ติด สักประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะเริ่มรู้สึกว่าหูแดงและร้อน จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหารทำงานให้ดีขึ้น
  • นอกจากช่วยการควบคุมอาหารแล้ว ยังช่วยปรับฮอร์โมนภายในร่ายกายของผู้หญิง โดยเฉพาะเรื่องของประจำเดือนได้อีกด้วย ทั้งประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนขาด หรืออาการปวดท้องประจำเดือน ทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากหมอจีนจะทำการฝังเข็มลงไปตรงจุดฝังเข็มที่บริเวณท้อง โดยจุดฝังเข็มดังกล่าวจะมีเส้นลมปราณพิเศษที่เกี่ยวข้องกับระบบสตรี ซึ่งเป็นระบบพื้นฐานของฮอร์โมนภายในร่างกาย

การรักษาโรคอ้วนหรือการลดน้ำหนักโดยการฝังเข็ม จะเห็นผลเร็วหรือช้า ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคน ๆ รวมถึงการปรับวินัยในการกิน การออกกำลังกาย และพฤติกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ทั้งการนอนหลับ การพักผ่อนที่เพียงพอ รวมไปถึงการทำให้สภาพจิตใจของตนนั้นดีอยู่เสมอ เพราะนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่พื้นฐานที่สุดของการมีสุขภาพร่างกายที่ดีนั่นเอง