November 8, 2022

นวดเปิดท่อน้ำนม แก้ปัญหาน้ำนมน้อย

เชื่อว่า คุณแม่มือใหญ่ที่กำลังให้นมลูก ช่วงแรกเกิดถึง 6 เดือนแรก มักเจออาการคัดตึงเต้านมบ้าง รู้สึกว่าน้ำนมไหลออกมาได้น้อยบ้าง ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน โดยมีปัจจัยจากหลากสาเหตุที่ส่งผลให้การผลิตน้ำนมลดลง

ปัญหาน้ำนมน้อยเกิดจากสาเหตุใด?

  • วิธีการป้อนนมลูก

วิธีการป้อนนมลูกถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการหลั่งน้ำนมของคุณแม่ ซึ่งการป้อนนมลูกนั้นหากจัดองศา การวางศีรษะของลูก การจัดท่าทางให้ถูกต้อง ลูกน้อยไม่สามารถดูดนมได้อย่างสะดวก  ทำให้คุณแม่มีน้ำนมค้างอยู่ในเต้า อาจทำให้นมคัดตึงส่งผลให้ท่อน้ำนมอุดตัน ผลิตน้ำนมได้ลดลง

  • เด็กมีการทานอาหารอื่นร่วมด้วย

นั้นคือ การให้ลูกน้อยทานอาหารอื่น เช่น นมผง นมปั๊มใส่ขวด หรือ อาหารสำหรับเด็กอ่อน ในช่วงระยะการให้นมอยู่ ส่งผลให้ลูกคุ้นชินกับอาหารเหล่านั้น ทำให้ไม่อยากดูดนมจากเต้าหรือดูดน้อยลงนั้นเอง

  • สุขภาพของคุณแม่

ปัญหานี้มักเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตน้ำนมของคุณแม่ โดยคุณแม่ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว จำเป็นต้องทานยาเป็นประจำ หรือทานยา อาหารเสริมบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด และแก้คัดจมูก ส่งผลต่อการผลิตน้ำนมได้น้อยลงเช่นกัน

  • ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง

เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด อาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ หรือ การทานยาที่มีสารโดพามีน ส่งผลให้ยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนสำคัญในการผลิตน้ำนม อย่างฮอร์โมนโพรแลคตินที่กระตุ้นการผลิตน้ำนมนั้นลดน้อยลง และ ฮอร์โมนออกซิโทซินที่ปกติเป็นตัวกระตุ้นการบีบตัวทำให้น้ำนมไหลออกมา  ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ

ปัญหาน้ำนมน้อย แก้ได้ด้วยการนวดเปิดน้ำนม ที่คลินิกกายภาพบำบัด

เมื่อน้ำนมน้อยเชื่อคุณแม่หลาย ๆ คงเกิดมีความกังวลกลัวว่าลูกอาจไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงต่อการเจริญเติบโต อย่าเพิ่งกังวลจนเกิดเป็นความเครียดนะคะ ปัญหาน้ำนมน้อยแก้ได้ด้วยการนวดเปิดน้ำนม แต่หากนวดไม่ถูกวิธีอาจจะส่งให้เต้านมของคุณแม่เกิดอาการอักเสบ ปวดบวมที่คลินิกกายภาพบำบัด HealthTime มีบริการนวดเต้านมสำหรับคุณแม่อย่างตรงจุด ด้วยทีมนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกระตุ้นท่อน้ำนมให้สามารถผลิตน้ำนมได้ปกติ และการนวดจะช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียดที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของคุณแม่ได้อีกด้วย